ชาวบ้าน ถอนเงินเยียวยา ถูกบังคับให้ทำบัตรเอทีเอ็ม เสียค่าธรรมเนียม 699 บาท

ชาวบ้าน ถอนเงินเยียวยา ถูกบังคับให้ทำบัตรเอทีเอ็ม เสียค่าธรรมเนียม 699 บาท

Publish 2020-05-16 02:37:11


ชาวบ้าน ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชน หลังจากติดต่อเข้าถอนเงินโครงการช่วยเหลือภาครัฐจากผลกระทบโควิด-19 และไปติดต่อขอถอนเงินฝากส่วนตัว แต่ไม่ได้รับความสะดวกจากธนาคารออมสิน สาขาย่านตาขาว เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาขาให้ชาวบ้านทำบัตรเอทีเอ็ม พร้อมประกันอุบัติเหตุ โดยมีค่าบัตรแพงลิบ จำนวน 699 บาท และยังไม่ทำรายการถอนเงินที่เคาน์เตอร์ปกติให้

ด้าน นางจิราวรรณ รัตนสุภา อายุ 51 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป อยู่บ้านเลขที่ 3/5 ม.4 ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค.63 ได้เดินทางไปที่ธนาคารออมสิน สาขาย่านตาขาว เพื่อถอนเงินจำนวน 10,000 บาท แต่เมื่อไปถึงธนาคารต้องรอคิว และได้เขียนใบถอนเงิน ก่อนยื่นที่เคาน์เตอร์ฝากถอน เจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน สาขาไม่ทำรายการถอนเงินให้ และแจ้งให้ทำบัตรเอทีเอ็ม พร้อมประกันอุบัติเหตุ ในราคาบัตร 699 บาท จึงแจ้งกับเจ้าหน้าที่ธนาคารว่า ไม่สะดวกใช้บัตรเอทีเอ็ม เพราะไม่มีความรู้ ที่ผ่านมาไม่เคยใช้บัตรเอทีเอ็ม แต่เจ้าหน้าที่ยังยัดเยียดให้ทำบัตรเอทีเอ็ม




จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้พาตนลงไปที่ตู้เอทีเอ็ม ด้านหน้าธนาคาร และสอนให้ตนใส่รหัสเอทีเอ็ม รวมทั้งบอกขั้นตอนต่างๆ เป็นเวลานาน แต่เนื่องจากตนทำไม่ได้ สุดท้ายเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจึงกดถอนให้ ทำให้ตนรู้สึกแปลกใจ เพราะเป็นลูกค้าธนาคารออมสินมาโดยตลอด และมีการฝากถอนปกติไม่มีการใช้บัตรเอทีเอ็มแต่อย่างใด แต่เมื่อมีเงินช่วยเหลือจากภาครัฐฯ ในช่วงโรคระบาดโควิด-19 เข้ามา ธนาคารกลับให้ทำบัตรเอทีเอ็มในอัตราค่าธรรมเนียมสูงถึง 699 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้มีค่ามากสำหรับชาวบ้าน เพราะใช้จ่ายประทังชีวิตได้หลายวัน

เช่นเดียวกับนางใกล้ ณ สงคราม อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80 หมู่.4 ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กล่าวว่า ตนไปจะถอนเงิน จำนวน 15,000 บาท ที่ธนาคารออมสิน สาขาย่านตาขาว ซึ่งเป็นเงินฝากปกติในบัญชีออมทรัพย์เมื่อไปติดต่อเคาน์เตอร์ฝากถอนเงิน แต่ได้รับการปฏิเสธเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ทำรายการถอนให้ พร้อมแจ้งให้ตนทำบัตรเอทีเอ็ม พร้อมประกันอุบัติเหตุ ในอัตราค่าธรรมเนียม 699 บาท แต่ตนไม่ยอมทำ เพราะตนใช้บัตรเอทีเอ็มไม่เป็น ก็ถูกเจ้าหน้าที่คะยั้นคะยอ 



โดยอ้างความสะดวก จึงโต้เถียงกันอยู่นาน จนลูกสาวที่ไปด้วยก็โวยวายขึ้นมา และยืนกรานไม่ให้แม่ทำ เพราะไม่จำเป็นต้องใช้ และเงินดังกล่าวก็เป็นเงินส่วนตัว ตนอายุมากแล้วไม่สะดวกใช้บัตรเอทีเอ็ม และเคยชินกับการเบิกถอนที่เคาน์เตอร์ฯ เพราะที่ผ่านมาตนฝากถอนได้ตามปกติ ทำให้ต้องไปธนาคารออมสิน สาขาดังกล่าว ถึง 2 วันติดต่อกัน กว่าจะได้ถอนเงินจำนวนดังกล่าว

วันแรกไปรอตั้งแต่เช้า เจ้าหน้าที่ให้นั่งรอใต้ถุนอาคารนานมาก ไม่มีบัตรคิวให้ แต่ภายหลังเอาบัตรคิวมาให้ ตนเองได้ลำดับที่ 153 ปรากฏว่าตนเองรอจนถึงเย็นธนาคารใกล้จะปิด และเห็นตัวเลขขานคิวค้างอยู่ที่คิวที่ 150 จึงเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ว่า ตนเองจะเบิกเงินได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกว่าทำได้แค่คิวที่ 150 ทำให้ตนเองเสียเวลามากทั้งวัน เนื่องจากจ้าหน้าที่บริหารจัดการไม่เป็น เพราะหากแจ้งว่ารับคิวได้แค่ 150 คน ตนก็จะได้กลับบ้าน ไม่ต้องเสียเวลารอ แต่พอไปวันที่ 2 ก็ถูกบังคับจะให้ทำบัตรเอทีเอ็มดังกล่าว




ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

เจนจิรา หนองแสง
ข่าววันนี้ โดยสำนักข่าวทีนิวส์

;