เฉลิมความเป็นมงคลแห่งความเป็นพระราชา!! ในหลวง ร.๙ สมเด็จพระนางเจ้าฯ เสด็จเปิด "รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล" #วันนี้ในอดีต (ชมคลิป)

Publish 2017-07-03 13:48:15

          เมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๔๗ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในหลวงรัชกาลที่ ๙  สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งเสด็จทรงเปิดเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้า MRT) รถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของประเทศไทย (รถไฟขบวน ๑๐๑๔ ตู้ที่ ๑ ซึ่งปัจจุบันยังคงวิ่งให้บริการในระบบปกติ)



           รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (พุทธมณฑลสาย ๔-หลักสอง-หัวลำโพง-บางซื่อ-ท่าพระ) หรือ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงิน ซึ่งเรียกตามสีที่กำหนดในแผนแม่บท โครงการระบบขนส่งมวลชนทางราง ใน กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และประชาชนนิยมเรียกว่า "รถไฟฟ้าใต้ดิน" เป็นระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครและเป็นระบบใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทย ดำเนินการโดย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) โดยได้รับสัมปทานจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. ๒๕๔๒ และหลังจากที่เกิดความล่าช้าขึ้นหลายครั้ง ในที่สุดได้เปิดให้สาธารณชนทดลองใช้งานในวงจำกัดเมื่อวันที่ ๑๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๗ และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ ๓ กรกฎาคม ปีเดียวกัน ปัจจุบันมีระยะทางรวม ๒๐ กิโลเมตร เส้นทางเริ่มต้นจาก สถานีหัวลำโพง ถึง สถานีบางซื่อ มีสถานี ๑๘ สถานี สามารถเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ที่ สถานีสีลม, สถานีสุขุมวิท และ สถานีสวนจตุจักร และเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ สถานีเพชรบุรี สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้ ๘๐,๐๐๐ คนต่อทิศทางต่อชั่วโมง ๓๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๘

 

          สำหรับนาม "เฉลิมรัชมงคล" เป็นชื่อที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพื่อเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร ระยะแรก สายหัวลำโพง-ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์-บางซื่อ มีความหมายว่า "งานเฉลิมความเป็นมงคลแห่งความเป็นพระราชา"


           ปัจจุบัน พ.ศ. ๒๕๖๐ เส้นทางสายสีน้ำเงินมีโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายทั้งเส้นทางใต้ดินและยกระดับ จากปลายทางด้านทิศเหนือ สถานีบางซื่อ ไปยังถนนจรัญสนิทวงศ์ และ แยกท่าพระ และจากปลายทางด้านทิศใต้ สถานีหัวลำโพง ไปยังท่าพระและ บางแค ซึ่งทั้ง ๒ เส้นทางจะเชื่อมต่อกันที่ สถานีท่าพระ ก่อให้เกิดเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าวงแหวน ปัจจุบัน (มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐) โครงการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า ๙๓% โดยที่ผู้ให้บริการเป็นผู้ให้บริการรายเดิม เนื่องมาจากอาศัยความอำนาจตามมาตราที่ ๔๔ แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาการเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้าระหว่างสายเฉลิมรัชมงคลกับสายฉลองรัชธรรม และก่อให้เกิดการเดินรถโดยผู้ให้บริกการรายเดียวกันตลอดโครงการ (Through Operation) เบื้องต้น ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพคาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ (บางซื่อ-เตาปูน) ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ (หัวลำโพง-หลักสอง) และ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ (เตาปูน-ท่าพระ) ตามลำดับ

 

 

ที่มาจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้ามหานคร_สายเฉลิมรัชมงคล

              เพจ กลุ่มพิทักษ์และเทิดทูนสถาบัน

ขอบคุณภาพจาก : การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

ขอบคุณคลิปจาก : Youtube สุวิมล ปรีดากร



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

เสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ

ติดตามข่าวอื่นๆ