หรือเพราะเหตุนี้  !?!เปิดข้อมูลจาก ขนส่งจันทบุรี รู้แล้วสุดตะลึง ... พนักงานขับรถ  ทำหน้าที่เกินกว่า 30 ชั่วโมง  (รายละเอียด)

หรือเพราะเหตุนี้ !?!เปิดข้อมูลจาก "ขนส่งจันทบุรี" รู้แล้วสุดตะลึง ... "พนักงานขับรถ" ทำหน้าที่เกินกว่า 30 ชั่วโมง (รายละเอียด)

Publish 2017-01-03 11:49:09

นายพรศักดิ์ ไทยเจียมอารีย์ ขนส่งจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า พนักงานขับรถตู้ ได้เริ่มขับรถตู้ในวันที่ 1 มกราคม เที่ยวแรกออกจากจ.จันทบุรี เวลา 04.00 น. เที่ยวสอง ออกจากกรุงเทพ เวลา 11.30 น. และเที่ยวสาม ออกจากจันทบุรี เวลา 18.00 น.( ถึงกรุงเทพ เวลา 22.30 น.) และวันที่ 2 มกราคม 2560 เที่ยวแรกออกจากกรุงทพ เวลา 05.00 น. และเที่ยวที่สอง ออกจากจันทบุรี เวลา 11.30 น.และมาประสบอุบัติเหตุ

 

ขนส่งจ.จันทบรี กล่าวอีกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า คนขับรถตู้ต้องทำหน้าที่ขับรถตู้ 5 เที่ยว ในช่วงเวลา 31 ชม.เป็นอย่างน้อย ซึ่งน่าจะมีการพักผ่อนมากกว่านี้ และอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรั้งนี้ ทั้งนี้ ทางสำนักขนส่งจ.จันทบุรี จะได้เข้าตรวจสอบการดำเนินธุรกิจที่คิวรถในตลาดมหาราช หน้าห้างโรบินสัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำ

 

 




ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุถึงกรณีอุบัติเหตุรถตู้โดยสารสาธารณะที่จังหวีดชลบุรี ว่าอาจเกิดจากการขับรถเร็วเกินกว่ากำหนดจนเบรกไม่อยู่ ประกอบกับความเหนื่อยล้า ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟไหม้จะเกี่ยวข้องกับระบบดังแก๊สนั้น เบื้องต้นพบว่า รถตู้คันนี้มีการตรวจสอบสภาพรถเมื่อเดือนกันยายน 2559 และระบบถังไม่แก๊สไม่มีปัญหา เหจุไฟไหม้จึงอาจเกิดจากระบบหัวจ่ายน้ำมัน แต่จะต้องรอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยอมรับด้วยว่าหากลดการติดตั้งแก๊สอาจลดความสูญเสียได้

ส่วนในเรื่องมาตรการกู้ภัย และการให้ความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่ช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งหลักที่ให้ความสำคัญโดยในทุกเส้นทางจะมีเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมและสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

 

รถตู้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อขนส่งคน แต่ใช้เพื่อขนส่งสิ่งของ ดังนั้นเมื่อมีการนำมาประยุกต์ โดยเฉพาะระบบสองระบบ ก็จะต้องเน้นย้ำในเรื่องระบบความปลอดภัย ทั้งตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ ขณะเดียวกันในส่วนของผู้ขับขี่รถตู้โดยสารสาธารณะควรมีความพร้อม ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ และเสพสารเสพติด พักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งในข้อบังคับของกรมขนส่งทางบกก็ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าขับรถ 4 ชั่วโมงต้องพัก 1 ชั่วโมง รวมไปถึงขณะนี้ได้มีการเร่งรัดให้ผู้ประกอบการนำรถตู้เข้าติดจีพีเอส เพื่อให้สามารถตรวจสอบและควบคุมที่ศูนย์ควบคุมได้ รวมไปถึงภายในปี 2562 จะผลักดันให้มีการใช้รถตู้ในการขนส่งข้ามจังหวัดลดลงอีกด้วย

 


ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2559 พ.ต.ท.วิโรจน์ แจ่มจำรัส สว.(สอบสวน) สภ.บ้านบึง ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถตู้โดยสารชนประสานงากับรถกระบะ บนถนนสาย 344 ม.1 ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ฝั่งขาเข้าระยอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านบึงจึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบ้านบึง บริเวณที่เกิดเหตุพบรถตู้โดยสาร กทม.-จันทบุรี หมายเลขทะเบียน 15-1352 กทม.ชนประสานงากับรถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแมกซ์ สีเงิน หมายเลขทะเบียน 1 ฒณ 2483 ทั้งสองคันอยู่ในสภาพพังยับเยินไฟลุกท่วมและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

 

อุบัติเหตุดังกล่าวเป็นเหตุให้ผู้โดยสารในรถตู้เสียชีวิต 14 ราย รถกระบะเสียชีวิต 11 ราย รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 25 ราย เบื้องต้นเจ้าหน้าสันนิษฐานว่าคนขับรถตู้มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ อาจเกิดหลับใน ทำให้รถเสียหลักข้ามเลนประสานงากับรถกระบะที่วิ่งสวนมาอย่างจัง

 

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ตนขับรถเก๋งจะพาครอบครัวไปที่ จ.จันทบุรี เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุเห็นรถตู้เสียหลักพุ่งลงข้างทางแล้วข้ามเลนไปประสานงากับรถกระบะที่วิ่งสวนทางมา โดยเห็นผู้โดยสารกระเด็นออกจากรถตู้ ก่อนรถตู้จะเกิดไฟลุกท่วมพร้อมทั้งมีเสียงระเบิดดังขึ้น เห็นคนอยู่ในรถร้องขอความช่วยเหลือก่อนจะสิ้นใจตายคากองเพลิง

เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทีนิวส์



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

นางสาวชนุตรา เพชรมูล